ประกาศมหาวิทยาลัยฯ เรื่อง การทดสอบสมรรถนะด้านดิจิทัลสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี (.pdf) [19/08/2567] 

เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มีสมรรถนะด้านดิจิทัล มีทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ประกอบกับมหาวิทยาลัยได้กำหนดนโยบายดังกล่าวไว้ในแผนปฏิบัติการดิจิทัล ตลอดจนเพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพบัณฑิตให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพในศตวรรษที่ 21 ทั้งนี้มหาวิทยาลัยฯ จึงได้มอบหมายให้สำนักคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (ICIT) เป็นผู้ดำเนินการจัดทดสอบวัดสมรรถนะด้านดิจิทัลให้กับนักศึกษา โดยจัดทดสอบวัดสมรรถนะด้านดิจิทัลให้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่จะจบการศึกษาในทุกภาคการศึกษาปกติ

The Future Begins with IC3
ในยุคที่เทคโนโลยีมีความซับซ้อน และเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวัน ตั้งแต่การใช้งานบนอุปกรณ์เชื่อมต่อส่วนบุคคล เพื่ออัพเดทข้อมูล และสถานะทางสังคมส่วนบุคคล จนถึงการใช้งานระบบเทคโนโลยีในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ต้องอาศัยการจัดการโครงสร้างพื้นฐานของระบบงานต่างๆ โดยเทคโนโลยีถูกหลอมรวมอยู่ในทุกด้าน และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน และสร้างความสำเร็จในยุคดิจิทัล
IC3 Digital Literacy Certification (IC3) คือ เครื่องมือที่ตอบโจทย์การสร้างมาตรฐานความรู้ทางด้านไอทีสำหรับพลเมืองในยุคดิจิทัลที่ครอบคลุมทุกองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี และมีมาตรฐานที่สามารถตอบสนองกับความหลากหลายของทุกกลุ่มอายุ และทุกกลุ่มอาชีพในยุคปัจจุบัน

การรองรับมาตรฐาน IC3 Digital Literacy Certification (IC3)
IC3 Certificate ถูกกำหนดมาตรฐานที่เป็น Neutral Vendor Standard จากองค์กรที่ได้รับการยอมรับในศักยภาพ และความรู้พื้นฐานด้านดิจิทัลอย่างเป็นมาตรฐานสากลหลายแห่ง


นอกจากนี้ IC3 เป็นนโยบาย และเป็นส่วนหนึ่งของ กรอบความสามารถด้านดิจิทัลของคณะกรรมมาธิการยุโรปสำหรับพลเมือง ในการรับรองความสามารถทางด้าน Digital Literacy ในหลายประเทศ

 

หน่วยงานที่รับรอง IC3 หน่วยงานที่รับรองมาตรฐานในประเทศไทย
• Digital Economy Promotion Agency (DEPA)
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทย ให้การรับรองมาตรฐาน IC3 Digital Literacy อย่างเป็นทางการในฐานะใบรับรองที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านไอที สำหรับนักเรียน นักศึกษา และแรงงาน ทั่วประเทศไทย

• สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) TPQI
ปัจจุบัน ประกาศนียบัตร IC3 Digital Literacy Certification ได้รับรองจาก TPQI ภายใต้ “สมรรถนะหลักด้านคอมพิวเตอร์ และสารสนเทศสมรรถนะความสามารถด้านการใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) ของกรอบสมรรถนะผู้ใช้ดิจิทัล ตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพแห่งชาติ”

IC3 Digital Literacy Certification GS6 Level 1

1. เทคโนโลยีระดับพื้นฐาน

1.1 เข้าถึงและนำทางระหว่างสภาพแวดล้อมดิจิทัล

1.1.1 ยอมรับข้อกำหนดและแนวคิดของระบบปฏิบัติการ
1.1.2 อธิบายฟังก์ชันพื้นฐานของเว็บเบราว์เซอร์
1.1.3 อธิบายกระบวนการและข้อกำหนดสำหรับการเข้าถึงสภาพแวดล้อมดิจิทัล
1.1.4 อธิบายวิธีการนำทางระหว่างสภาพแวดล้อมดิจิทัล

1.2 ระบุอุปกรณ์ดิจิทัลและการเชื่อมต่อ

1.2.1 ระบุอุปกรณ์อินพุต
1.2.2 ระบุอุปกรณ์เอาต์พุต
1.2.3 ระบุสายเคเบิลขั้วต่อและการเชื่อมต่อ

1.3 อธิบายแนวคิดพื้นฐานของซอฟต์แวร์

1.3.1 อธิบายแนวคิดการประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์พื้นฐาน
1.3.2 เปรียบเทียบและเปรียบเทียบซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์และโอเพ่นซอร์ส
1.3.3 อธิบายกระบวนการติดตั้งซอฟต์แวร์จากแหล่งข้อมูลออนไลน์

1.4 อธิบายแนวคิดพื้นฐานของฮาร์ดแวร์

1.4.1 อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
1.4.2 อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับหน่วยความจำ
1.4.3 อธิบายแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูล

1.5 อธิบายแนวคิดพื้นฐานของระบบปฏิบัติการ

1.5.1 เปรียบเทียบและเปรียบเทียบคุณสมบัติของระบบปฏิบัติการอุปกรณ์พกพา
1.5.2 เปรียบเทียบและเปรียบเทียบคุณสมบัติของระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์

1.6 อธิบายแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับเครือข่าย

1.6.1 อธิบายแนวคิดการเชื่อมต่อเครือข่าย
1.6.2 อธิบายแนวคิดการเชื่อมต่อออนไลน์
1.6.3 เปรียบเทียบและความแตกต่างของเครือข่ายและประเภทการเชื่อมต่อ
1.6.4 อธิบายโครงสร้างพื้นฐานระบบเครือข่าย
1.6.5 ระบุว่าอุปกรณ์เชื่อมต่ออยู่หรือไม่
1.6.6 อธิบายเทคนิคการแก้ปัญหาเครือข่ายพื้นฐาน

2. พลเมืองดิจิทัล/บุคคลที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

2.1 สร้างและจัดการข้อมูลประจำตัวดิจิทัล

2.1.1 อธิบายวิธีจัดการข้อมูลส่วนบุคคลออนไลน์
2.1.2 อธิบายวิธีจัดการข้อมูลส่วนบุคคลที่สามารถระบุตัวตนได้
2.1.3 อธิบายวิธีการรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยดิจิทัล

2.2 ปลูกฝังจัดการและปกป้องชื่อเสียงดิจิทัลของคุณ

2.2.1 ตระหนักถึงความคงทนของการกระทำในโลกดิจิทัล
2.2.2 ยอมรับพฤติกรรมทางกฎหมายและจริยธรรมเมื่อใช้เทคโนโลยี

2.3 ตอบสนองต่อพฤติกรรมและเนื้อหาดิจิทัลที่ไม่เหมาะสม

2.3.1 อธิบายผลกระทบของการสื่อสารดิจิทัลเชิงลบ
2.3.2 ประเมินความถูกต้องของข้อมูลออนไลน์
2.3.3 อธิบายความสำคัญของการไม่เปิดเผยตัวตนทางออนไลน์
2.3.4 อธิบายคุณค่าของการไม่ตอบสนองต่อการสื่อสารเชิงลบ

3. การจัดการสารสนเทศ

3.1 ใช้และปรับแต่งเกณฑ์สำหรับการค้นหาออนไลน์

3.1.1 กำหนดข้อมูลที่จำเป็นในการทำงานที่กำหนด
3.1.2 แยกแยะระหว่างผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้อง
3.1.3 รวบรวมและเก็บรักษาข้อมูลอ้างอิงแหล่งที่มาสำหรับการค้นหาและผลการวิจัย

3.2 เข้าใจวิธีการค้นหาภายในเนื้อหาดิจิทัล

3.2.1 อธิบายคุณสมบัติที่ช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลในไฟล์
3.2.2 อธิบายคุณสมบัติที่ช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลบนเว็บเพจ

3.3 ทำความเข้าใจเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และข้อ จำกัด ด้านลิขสิทธิ์สำหรับเนื้อหาดิจิทัล

3.3.1 อธิบายพื้นฐานของเนื้อหาสาธารณสมบัติ
3.3.2 อธิบายพื้นฐานของเนื้อหาครีเอทีฟคอมมอนส์

4. การสร้างสรรค์เนื้อหา

4.1 สร้างเอกสารพื้นฐานและงานนำเสนอ

4.1.1 ความสามารถในการสร้างเอกสารพื้นฐาน
4.1.2 ความสามารถในการสร้างงานนำเสนอขั้นพื้นฐาน

4.2 ทำความเข้าใจหลักการอ้างอิงและการระบุแหล่งที่มาที่ยอมรับ

4.2.1 กำหนดการอ้างอิงและการระบุแหล่งที่มา
4.2.2 อธิบายวัตถุประสงค์ของการอ้างอิงและการระบุแหล่งที่มา
4.2.3 ค้นหาแหล่งอ้างอิงและแหล่งที่มาทางออนไลน์
4.2.4 ใช้การอ้างอิงออนไลน์ที่เหมาะสมในเอกสารที่กำหนด

4.3 บันทึกและสำรองงาน

4.3.1 กำหนดว่าจะสำรองข้อมูลอย่างไรเมื่อใดและที่ไหนในการตั้งค่างานดิจิทัลทั่วไป
4.3.2 ใช้หลักการจัดการไฟล์และหลักการตั้งชื่อ

4.4 เข้าใจแนวคิดพื้นฐานการพิมพ์

4.4.1 อธิบายแนวตั้งเทียบกับแนวนอน
4.4.2 อธิบายการพิมพ์สองด้าน
4.4.3 อธิบายการตั้งค่าการพิมพ์ทั่วไป
4.4.4 อธิบายวิธีการพิมพ์

5. การสื่อสาร

5.1 แสดงความเป็นตัวเองผ่านสื่อดิจิทัล

5.1.1 รู้ว่าสามารถโพสต์หรือแบ่งปันที่ไหนในโลกดิจิทัล
5.1.2 แนวทางการใช้แพลตฟอร์มสำหรับการโพสต์และแบ่งปัน
5.1.3 ทำความเข้าใจและปฏิบัติตามนโยบายการใช้งานที่ยอมรับได้สำหรับการโพสต์และแบ่งปัน

5.2 โต้ตอบกับผู้อื่นในสภาพแวดล้อมดิจิทัล

5.2.1 ใช้การโต้ตอบแบบดิจิทัลในเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำหนด
5.2.2 แยกความแตกต่างระหว่างวิธีการโต้ตอบแบบดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพและไม่มีประสิทธิผล
5.2.3 แสดงให้เห็นถึงการใช้ภาษาที่ครอบคลุม
5.2.4 แยกความแตกต่างระหว่างตัวเลือกการตอบกลับอีเมล

6. การทำงานร่วมกัน

6.1 ระบุแนวคิดการทำงานร่วมกันแบบดิจิทัล

6.1.1 ระบุประโยชน์ของการทำงานร่วมกันแบบดิจิทัล
6.1.2 กำหนดการสื่อสารแบบซิงโครนัสและอะซิงโครนัส
6.1.3 ระบุวิธีการทบทวนงานและให้ข้อเสนอแนะแก่เพื่อนร่วมงาน

6.2 ระบุมาตรฐานมารยาทดิจิทัลสำหรับกระบวนการทำงานร่วมกัน

6.2.1 สำหรับการทำงานร่วมกันแบบดิจิทัลเป็นลายลักษณ์อักษร
6.2.2 สำหรับการทำงานร่วมกันแบบดิจิทัลด้วยภาพ

7. ระบบความมั่นคงและการรักษาความปลอดภัย

7.1 อธิบายภัยคุกคามด้านความปลอดภัยดิจิทัล

7.2 ป้องกันอุปกรณ์และเนื้อหาดิจิทัล

7.2.1 ระบุคุณสมบัติของรหัสผ่านที่ปลอดภัย
7.2.2 ระบุเวลาและวิธีการรีเซ็ตรหัสผ่าน
7.2.3 ระบุเวลาและวิธีการล็อคอุปกรณ์
7.2.4 อธิบายวิธีการล้างการตั้งค่าเบราว์เซอร์ที่บันทึกไว้

7.3 ตระหนักถึงเทคโนโลยีการรวบรวมข้อมูล

7.3.1 อธิบายวิธีการทำงานของการติดตาม
7.3.2 อธิบายข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการติดตาม
7.3.3 อธิบายข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บข้อมูลบนอุปกรณ์
7.3.4 อธิบายประโยชน์ของการเรียกดูโหมดส่วนตัว

7.4 ระบุความเสี่ยงด้านสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

7.4.1 ระบุความเสี่ยงด้านสุขภาพจิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีออนไลน์
7.4.2 ระบุภัยคุกคามสุขภาพร่างกายที่เกี่ยวข้องกับการใช้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์

ลักษณะการสอบ

การทดสอบมาตรฐานทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ภายใต้วัตถุประสงค์ของ IC3 Certificate นั้น จะเป็นการทดสอบทั้งแบบปฏิบัติจริง และการทดสอบความรู้ทั่วไป ซึ่งเน้นที่ผลสำเร็จในการทำงาน และ ความรู้พื้นฐานที่ผู้สอบควรจะทราบ ซึ่งในการจัดทำข้อสอบและการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานนี้สามารถพิสูจน์ ได้ว่าผู้ผ่านการทดสอบ คือ ผู้ที่มีความรู้พื้นฐานในด้านคอมพิวเตอร์ และสามารถทักษะนี้ไปใช้ในการปฏิบัติ ได้จริง

 

วิธีการสอบ

  • การทดสอบใช้เวลาประมาณ 50 นาที
  • ลักษณะของโจทย์ข้อสอบมีหลากหลาย ทั้งแบบปฏิบัติจริง,การเลือกถูก-ผิด,การเลือกข้อที่ถูกต้อง เป็นต้น
  • ลักษณะโจทย์มีให้เลือกทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาไทย
  • เมื่อทำการสอบเสร็จสมบูรณ์ผู้สอบจะได้รับผลสอบทันที

ตัวอย่างข้อสอบ

           

การเตรียมตัวสอบ

  1. แหล่งเรียนรู้หรือคู่มือที่เป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษา (คลิกที่นี่)

 

ข้อปฏิบัติระหว่างการสอบ

1. ดูลําดับและนั่งตามลําดับเลขที่นั่งสอบ หากนั่งผิดลําดับจะถือว่าทุจริตการสอบ
2. แสดงบัตรนักศึกษา หรือบัตรที่ออกโดยราชการ
3. ลงลายมือชื่อเข้าสอบ ต่อกรรมการคุมสอบ
4. หากพบปัญหาระหว่างการสอบ ให้ยกมือ
5. เมื่อทําข้อสอบเสร็จแล้ว ให้เลือกที่ปุ่ม Finish และออกจากห้องสอบได้ทันที
6. เมื่อหมดเวลาก่อนทํา ข้อสอบเสร็จ ระบบจะยุติการสอบและสรุปคะแนนทันที

 

ข้อห้ามระหว่างการสอบ

1.  เข้าห้องสอบสายได้ไม่เกิน 15 นาที
2. ห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารทุกชนิดระหว่างการสอบ
3. ห้ามพูดคุยระหว่างการสอบ
4. ห้ามสลับไปใช้โปรแกรมอื่นใด นอกเหนือจากระบบการสอบที่เปิดไว้ให้เท่านั้น
5. ไม่อนุญาตให้เข้าห้องน้ํา ระหว่างการสอบทุกกรณี

** กรณีผู้เข้าสอบฝ่าฝืนข้อห้ามหรือขาดการสอบ ผู้ควบคุมการสอบจะยกเลิกการเข้าสอบในครั้งนั้น และผู้เข้าสอบสามารถลงทะเบียนสอบใหม่ โดยมีค่าใช้จ่ายในการสอบ **

ผลการสอบจะแบ่งออกเป็น 5 Level กรณีสอบผ่านในแต่ละ Level จะได้รับใบประกาศนียบัตรใน Level นั้นๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้

คะแนน ระหว่าง 1-199 จะเท่ากับ Level 1

คะแนน ระหว่าง 200-299 จะเท่ากับ Level 2

คะแนน ระหว่าง 300-499 จะเท่ากับ Level 3

คะแนน ระหว่าง 500-699 จะเท่ากับ Level 4

คะแนน ระหว่าง 700-1000 จะเท่ากับ Level 5

** หมายเหตุ**
  • นักศึกษาสามารถดาวน์โหลดใบประกาศนียบัตรได้ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ของการลงทะเบียนทดสอบฯ (https://dl.kmutnb.ac.th) ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันเข้ารับการทดสอบ
  • ใบประกาศนียบัตร มีอายุ 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ประกาศผลการทดสอบ

ค่าธรรมเนียมการสอบ

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการดำเนินการทดสอบวัดสมรรถนะด้านดิจิทัลให้นักศึกษาที่จะสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2567 และปีการศึกษา 2568 นักศึกษาสามารถเข้ารับการทดสอบวัดสมรรถนะด้านดิจิทัลตามระยะเวลาที่กำหนดโดยอนุโลม (ฟรี)

สนามสอบ มจพ. กรุงเทพฯ

ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 406
ชั้น 4 อาคารอเนกประสงค์ (สำนักคอมพิวเตอร์ฯ)


สนามสอบ มจพ. ระยอง

ห้องอบรมคอมพิวเตอร์
ชั้น 7 อาคารอเนกประสงค์ (สำนักคอมพิวเตอร์ฯ)

 


สนามสอบ มจพ. ปราจีนบุรี

ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 600
ชั้น 6 อาคารสิรินธร (สำนักคอมพิวเตอร์ฯ)